“Cởi trói” liên thông: Bộ Giáo dục khống chế chỉ tiêu

Dân trí Sau khi Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH ban hành tại Thông tư 55, nhiều ý kiến của chuyên gia giáo dục cho rằng bộ "nới lỏng" hệ đào tạo này nhưng thực tế không phải vậy.
 

“Cởi trói” liên thông: Bộ Giáo dục khống chế chỉ tiêu

Chỉ tiêu liên thông nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh chung của trường.

PGS. TS Lê Hữu Lập, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết: “Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 55 đưa ra phương thức tuyển sinh phù hợp với tình hình hiện nay. Thứ nhất, là giao quyền tự chủ tuyển sinh liên thông cho các trường là phù hợp với luật giáo dục và điều lệ trường đại học. Thứ hai, là kế thừa nguyên tắc tuyển sinh theo thông tư 55 hiện hành. Thứ ba, là không phân biệt thí sinh tốt nghiệp đủ 36 tháng hay ít hơn cho cả hai phương án tuyển sinh; đây cũng là tạo cơ hội cho thí sinh vừa tốt nghiệp có thể tham gia kỳ thi tuyển sinh do các trường tổ chức”.

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ bộ đưa Thông tư 55 là để hạn chế tình trạng thí sinh tìm đường vòng vào ĐH, nâng cao chất lượng đào tạo, giờ lại “mở cửa”, “nới lỏng” cho hệ đào tạo này. Theo ông Lập, tình trạng tuyển sinh liên thông ồ ạt (khi mà chỉ tiêu liên thông chính quy nằm ngoài chỉ tiêu đào tạo chính quy của các trường) thì nhiều trường đã không đảm bảo chất lượng đào tạo. Thông tư 55 ra đời có tác động điều chỉnh nhất định. Còn bây giờ, Bộ GD-ĐT đã quản lý chặt được chỉ tiêu tuyển sinh theo năng lực của các trường, và chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy được tính trong chỉ tiêu đảo tạo chung của các trường thì việc để cho các trường quyết định quy mô đào tạo hệ liên thông và hình thức tuyển sinh cũng phù hợp.

Yên tâm chất lượng

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo thông tư này còn có một mục đích khác là Bộ đang “gỡ khó” cho những trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Ông Bùi Đức Hiền, trưởng phòng đào tạo trường ĐH Điện lực cho biết: Mặc dù bộ “nới lỏng” đào tạo liên thông để hướng tới tự chủ tuyển sinh cho các trường nhưng Bộ giáo dục quản lý thông qua chỉ tiêu. Tôi thấy điều này phù hợp với thời điểm hiện nay. Bởi quy định như vừa rồi làm nhiều trường cao đẳng gặp khó trong tuyển sinh. Đây là biện pháp có thể nói để “cứu” các trường đào tạo cao đẳng, liên thông đang gặp khó khăn hiện nay.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Hữu Lập cho rằng, chỉ tiêu liên thông nằm trong chỉ tiêu chung của Trường, đã tuyển sinh khó khăn thì hình thức đào tạo nào cũng khó tuyển cả, không riêng gì tuyển sinh liên thông. Nhưng khi tuyển sinh liên thông được nới lỏng thì việc tuyển sinh Trung cấp và Cao đẳng của các trường cao đẳng cũng có thuận lợi hơn, vì thí sinh hy vọng được tiếp tục liên thông ngay sau khi tốt nghiệp.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nhã, nguyên trưởng ban đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, đã đến lúc Bộ cần giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ, theo Luật giáo dục ĐH. Thông tư 55 cũng đã hết vai trò lịch sử của mình. Hơn nữa, Bộ GD-ĐT cũng đã có giải pháp để khống chế chỉ tiêu đào tạo liên thông cũng như chất lượng đào tạo nên chúng ta có thể yên tâm.

Giải thích rõ hơn về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 55, trả lời báo chí, ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT cho biết: Thông tư 55 được thực hiện hơn hai năm qua đã có tác dụng rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của hình thức đào tạo này và giúp khắc phục quan niệm cho rằng liên thông là "con đường vòng" của tất cả những người không đủ điều kiện vào ĐH và đào tạo không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, thực hiện lộ trình đổi mới đào tạo ĐH, trước hết là đổi mới công tác tuyển sinh, việc tuyển sinh liên thông cũng phải thay đổi phù hợp các văn bản hiện hành của Bộ.

Việc bỏ quy định về thời gian 36 tháng là để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và nếu nhiều người cùng dự thi thì có thể nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Việc cho phép thi và dựa trên kết quả thi các môn chuyên môn cũng khuyến khích các em tích cực học tập ở bậc trung cấp và cao đẳng, góp phần nâng cao chất lượng của các bậc học này.

Tuy nhiên, đầu vào liên thông vẫn tiếp tục được "siết" chặt bằng cách khống chế chỉ tiêu tuyển sinh; cơ sở đào tạo vẫn phải duy trì các biện pháp tổ chức đào tạo chặt chẽ đã được quy định từ trước trong Thông tư 55.

Tôi cũng muốn nói thêm rằng, trong những ngày qua có một số bạn đọc gửi ý kiến cho Ban soạn thảo cho rằng: "trước đây Bộ GD-ĐT quy định các thí sinh phải sau 36 tháng mới được đăng ký thi liên thông, bây giờ Dự thảo lại cho thi ngay sau khi tốt nghiệp. Như vậy là sự "nới lỏng". Tôi khẳng định ý kiến này là sự hiểu không đúng hoặc không đọc kỹ Thông tư 55.

"Thông tư 55 không hạn chế các em học sinh, sinh viên học liên thông, các thí sinh sau khi tốt nghiệp, đủ điều kiện đều được quyền thi liên thông ngay Thông tư 55 chỉ quy định các môn thi và phương thức thi tuyển khác nhau giữa hai đối tượng dưới 36 tháng và từ 36 tháng trở lên mà thôi (các thí sinh có thời gian kể từ khi tốt nghiệp đến khi đăng ký dự thi dưới 36 tháng thì phải thi các môn văn hóa, từ 36 tháng trở lên thì dự thi các môn chuyên môn). Dự thảo đã thay đổi quy định này theo xu hướng, lộ trình đổi mới công tác tuyển sinh của Bộ GD-ĐT" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Lam Yên


Ngày đăng: 7/16/2015 4:46:23 PM